TIN TỨC HÀNG ĐẦU

Grid List

Cửa hàng của hai mẹ con Tuấn tàng trữ hơn 1 tấn mì chính giả 2 nhãn hiệu nổi tiếng cùng nhiều dụng cụ đóng gói.

Sáng 22-5, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐPCD) tỉnh Hậu Giang cho biết: Qua xét nghiệm lần 1 trường hợp nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam không qua Trạm Kiểm soát và không khai báo y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đây là vụ án được mở rộng điều tra từ vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79) và đồng phạm.

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến Nguyễn Thái Luyện, thêm 14 người khác đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam.

Ngày 5/3, Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận thông tin từ Nhật Bản về ca nhiễm Covid – 19, các ngành chức năng của TP Hồ Chí Minh đã lập tức thực hiện xác minh danh tính các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap về TP Hồ Chí Minh 22 giờ 30 ngày 3/3.

9 người tiếp xúc với bệnh nhân người Nhật, 6 nhân viên khách sạn tại quận 1 nơi 3 khách người Australia lưu trú và sau đó xuất cảnh đi Thái Lan đã được cách ly.

Sau hơn 5 tháng điều tra, Công an xác định hơn 3.300 người tố cáo hành vi lừa đảo của CEO Alibaba - Nguyễn Thái Luyện. Công an cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 13 người có liên quan.

Công an TP.HCM vừa thi hành lệnh khởi tố và bắt tạm giam nhiều giám đốc và tổng giám đốc liên quan vụ Công ty địa ốc Alibaba về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vợ của Nguyễn Thái Luyện được tại ngoại, 13 người khác đã bị Công an TP HCM khởi tố, bắt giam.

Từ lúc đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ Viêt Nam 2019, hoa hậu Khánh Vân thường xuyên mặc chung váy với đàn chị.

Hơn 1 tháng sau khi trở về từ cuộc thi Miss International 2019, đại diện Việt Nam - người đẹp Tường San nhận tin vui từ Ban tổ chức.

Sau thời gian chờ đợi Đoàn Văn Hậu đã chính thức có trận ra mắt đội 1 SC Heerenveen khi được tung vào sân ở phút 89 trong trận SC Heerenveen thắng Roda JC Kerkrade 2-0 tại Cúp Quốc gia Hà Lan.

Ra sân với toàn bộ đội hình là các cầu thủ trẻ, Liverpool bị đội chủ nhà Aston Villa đá bay khỏi League Cup khi để thua với tỷ số 0-5 tại trận tứ kết.

Trận Siêu kinh điển đầu tiên của mùa giải 2019/20 chỉ còn chưa đầy 24h nữa là sẽ chính thức bắt đầu. Dưới đây là siêu đội hình kết hợp của 2 đội Real Madrid và Barcelona.

kĩ năng, thần thái catwalk của tân Hoa hậu Khánh Vân được nhận định là đẹp và uyển chuyển.

Các người đẹp Việt đều được đánh giá cao về gu thời trang khi biết cách hướng bản thân đến hình ảnh quyến rũ đặc trưng.

Xuất hiện trên thảm đỏ buổi công chiếu phim Chị Chị Em Em tại TP HCM, hai nữ diễn viên của phim Thanh Hằng và Chi Pu xuất hiện hiện trong bộ đầm xẻ ngực sâu hút, khoe vòng một cực kỳ gợi cảm và nóng bỏng...

Hậu vệ của tuyển Việt Nam vào sân từ ghế dự bị, nhưng lại phải nhận thẻ vàng ở những phút cuối trong trận thắng 2-0 của Heerenveen tại cúp quốc gia Hà Lan.

Chốt phiên cuối tuần với mức tăng giảm bất nhất song Phố Wall vẫn ghi nhận một tuần đi lên với cả ba chỉ số chính đều cộng thêm hơn 3%.

Hoa hậu Mai Phương Thúy đã phím hàng đối với HPG dầu tuần trước, không ai biết khoản đầu tư vào HPG đem lại cho Mai Phương Thúy bao nhiêu lợi nhuận, nhưng chắc chắn rằng tài sản của vua thép đã tăng thêm 16% tuần qua nhờ HPG

Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều tuyên bố kế hoạch chi lớn để mua sắm máy bay, động cơ ngay sau dịch Covid-19, bất chấp dòng tiền kinh doanh đang gặp khó.

Số liệu cập nhật ngày 23/5 của Forbes cho thấy, số lượng tỷ phú của Việt Nam đã tăng lên 6 người, thêm 2 người so với cách đây 1 tháng.

Theo Nikkei, một kế hoạch được cho là vững chắc và phổ biến nhất đối với các công ty Trung Quốc hiện tại đó là tìm cách niêm yết gần "quê nhà", chủ yếu là ở Hồng Kông, bởi việc giao dịch ở Phố Wall hiện đã đối mặt với nhiều rủi ro về chính trị.

Lo sợ Mỹ hủy niêm yết, các 'gã khổng lồ' của Trung Quốc nháo nhào tìm kiếm phương án dự phòng

Sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật có thể hủy niêm yết các công ty lớn nhất Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của nước này , thì những "gã khổng lồ" ở đại lục đang có kế hoạch dự phòng trong hoạt động huy động vốn. Một kế hoạch được cho là vững chắc và phổ biến đó là tìm cách niêm yết gần "quê nhà", chủ yếu là ở Hồng Kông, bởi việc giao dịch ở Phố Wall hiện đã đối mặt với nhiều rủi ro về chính trị.

Nhà phát triển game NetEase là "người tiên phong" trong kế hoạch này. Công ty này đã nộp đơn xin niêm yết tại thị trường chứng khoán Hồng Kông, theo truyền thông Trung Quốc đưa tin. Thương vụ IPO của NetEase có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 6 và dự kiến sẽ huy động khoảng 2 tỷ USD. Công ty có trụ sở ở Quảng Châu này đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2000.

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Nikkei, "gã khổng lồ" phát triển công cụ tìm kiếm – niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2005, cũng đang tìm cách tiếp cận tương tự khi cân nhắc rời bỏ Phố Wall. Ngoài ra, nền tảng đặt dịch vụ du lịch Trip.com Group cũng được cho là đang đàm phán với các ngân hàng để thực hiện niêm yết cổ phiếu lần hai (secondary listing) tại Hồng Kông.

Theo đó, 3 công này sẽ cùng "trở về nhà" cùng với những gã khổng lồ khác, ví dụ như Alibaba đã niêm yết lần hai tại Hồng Kông vào năm ngoái và JD.com cũng đã nộp đơn IPO lần hai tại trung tâm tài chính của châu Á này.

Mới đây, các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã đối mặt với áp lực mới từ phía Washington, khi giới chức Mỹ lo ngại về những vụ bê bối tương tự như Luckin Coffee gần đây. Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật, có thể hủy niêm yết một số công ty Trung Quốc nếu không tuân thủ một cuộc kiểm tra của các nhà quản lý nước này trong 3 năm.

Theo nguồn tin thân cận, hiện tại, các ngân hàng có mối quan hệ thân thiết với Baidu đã đưa ra những kế hoạch dự phòng. Việc tham vấn bao gồm so sánh các địa điểm niêm yết, cũng như thời điểm thích hợp để hủy bỏ niêm yết hoặc niêm yết trên các sàn giao dịch khác.

Các kịch bản đang được công ty này tham khảo bao gồm: (a) New York vẫn là sàn niêm yết chính và thực hiện IPO lần hai tại Hồng Kông vào năm nay; (b) niêm yết tại Hồng Kông, thúc đẩy các nhà đầu tư nhằm tăng khối lượng giao dịch tại thị trường này và sau đó hủy niêm yết trên sàn Nasdaq nếu được yêu cầu; (c) đưa công ty trở về "trạng thái" tư nhân trước khi niêm yết tại Hồng Kông hoặc đại lục ở 1 thời điểm sau đó.

Nguồn tin này chia sẻ với Nikkei, việc hủy niêm yết tại Mỹ mà chưa "đứng vững" tại một thị trường vốn nào đó trước sẽ tạo ra những vấn đề về thanh khoản. Và với sự ảnh hưởng của dịch bệnh, những bất ổn trong cuộc chiến thương mại và 2020 là năm bầu cử ở Mỹ, thì cánh cửa đối với việc niêm yết lần hai hoặc thương vụ IPO mới là khá hẹp.

NetEase, có vốn hóa hơn 50 tỷ USD, là công ty sản xuất game lớn thứ 2 Trung Quốc, sau Tencent. Công ty con của NetEase kinh doanh mảng giáo dục – Youdao, đã chính thức giao dịch trên NYSE vào năm ngoái.

Trong khi đó, Baidu vừa chứng kiến cổ phiếu bắt đầu có dấu hiệu của "sự sống" sau khi giảm liên tiếp gần 2 năm. Robin Li – chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty này cho biết: "Chúng tôi rất chú ý đến việc chính phủ Mỹ liên tục thắt chặt quy định và chúng tôi đang thảo luận về những gì có thể làm. Điều cơ bản là, đối với một công ty lớn mạnh, sẽ có nhiều lựa chọn về địa điểm niêm yết, không chỉ giới hạn ở Mỹ."

Tham khảo Nikkei

Xét trên cục diện hiện nay, việc Tiki và Sendo sáp nhập có thể coi là một bước liên thủ sức mạnh giữa các sàn thương mại điện tử trong nước để đấu lại đối thủ nước ngoài là Shopee và Lazada.

    Vì sao Tiki và Sendo sáp nhập?

    DealStreetAsia dẫn nguồn từ một trong những người liên quan cho biết, hai trang thương mại điện tử (TMĐT) Tiki và Sendo đã đồng ý sáp nhập. Trước đó vào tháng 2, một nguồn tin rò rỉ cũng cho biết hai bên đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.

    Hiện cả 2 đều chưa lên tiếng chính thức về thông tin sáp nhập. Tuy nhiên, nếu là sự thật, có thể đưa ra 2 lý do dễ hiểu cho động thái này.

    Tăng sức cạnh tranh trên thị trường

    Hãy nhìn vào hai đối thủ của Tiki và Sendo trên thị trường, Shopee và Lazada. Dù cùng lọt vào top 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt nam, nhưng các bên lại chia thành 2 nhóm với tính chất khác hẳn nhau.

    Nhóm 1: Shopee, Lazada-Hoạt động từ nguồn vốn dồi dào của tập đoàn mẹ là Alibaba (Trung Quốc) và Sea (Singapore) nên liên tục được bơm vốn không ngừng.

    Nhóm 2: Sendo, Tiki- Tự chứng minh năng lực để có thể huy động tiền đầu tư qua các vòng gọi vốn.

    Dễ thấy sự chênh lệch tiềm lực này khi nhìn vào mức lỗ lũy kế hiện nay của các doanh nghiệp. Gia nhập muộn hơn Tiki những 6 năm nhưng đến thời điểm 2018, nghĩa là chỉ sau 2 năm vào Việt Nam, Shopee đã lỗ gấp đôi Tiki. Và các đối thủ ngoại đều không có ý định dừng đốt tiền trong cuộc chiến này.

    Vì sao Tiki và Sendo sáp nhập? - Ảnh 1.

    Trong một cuộc phỏng vấn với VTV, ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết: "Tập đoàn mẹ của chúng tôi dùng một phần nguồn lợi nhuận dồi dào từ thị trường TMĐT Trung Quốc để đầu tư vào Việt Nam. Miễn là chúng tôi đang phục vụ tốt người dùng và nhà bán hàng thì thời gian là bạn của chúng tôi".

    Nếu Tiki và Sendo sáp nhập thành công, thị trường sẽ là cuộc đua tam mã giữa Shopee, Lazada và Tiki-Sendo.

    Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), từng nhận định hồi tháng 2 rằng thương vụ này là một tín hiệu tốt cho thị trường, bởi họ sẽ bổ trợ, hỗ trợ nhau để tăng sức mạnh, tăng sức cạnh tranh. Sendo có những lợi thế ở thị trường nông thôn, ngoại thành, trong khi Shopee, Lazada, Tiki đang tập trung ở các đô thị lớn.

    "Giả sử 2 doanh nghiệp này sáp nhập thì sẽ tạo ra một doanh nghiệp TMĐT nội đủ năng lực để cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại. Từ đó, Việt Nam mới làm chủ được những ngành công nghiệp tương lai như TMĐT", ông Dũng bình luận.

    Thích nghi với môi trường đầu tư đang biến đổi và xu hướng của thế giới

    Cạnh tranh càng gay gắt đòi hỏi mức độ đầu tư ngày càng cao, nhất là trong một ngành như TMĐT, cần bơm tiền liên tục để giữ chân đối tác và khách hàng. Tuy nhiên xu hướng chuyển dịch khẩu vị của các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ phần nào ảnh hưởng đến startup dựa vào gọi vốn để tăng trưởng như Tiki hay Sendo.

    Vì sao Tiki và Sendo sáp nhập? - Ảnh 2.

    Điều này đã được chứng minh qua câu chuyện của Leflair, startup đánh vào ngách thị trường TMĐT là bán hàng hiệu theo kiểu chớp nhoáng. Cùng cách thức gọi vốn như Tiki hay Sendo, từng được đầu tư rót đến 12 triệu USD nhưng Leflair đã phải tạm dừng hoạt động mà nguyên nhân CEO cho biết là do họ không thể gọi thêm vốn.

    Ông Loic Gautier, cựu Tổng giám đốc Leflair chia sẻ với VTV: "Đang có 1 sự chuyển dịch trên thị trường vốn thế giới, các nhà đầu tư giờ muốn rót vốn vào những công ty có lợi nhuận hơn, điều đó khiến startup chưa sinh lời trong ngắn hạn gặp khó khi gọi vốn".

    Theo thông tin trên Reuters, sau cú sốc mang tên WeWork, làn sóng bùng nổ của các kỳ lân công nghệ tại Châu Á đã giảm dần trong năm 2019 cả về số lượng lẫn tốc độ gọi vốn. Còn số liệu từ PitchBook Data (công ty cung cấp dữ liệu, nghiên cứu và công nghệ bao gồm các thị trường vốn tư nhân, bao gồm đầu tư mạo hiểm...) thì chỉ có 23 công ty khởi nghiệp đạt giá trị tỷ USD trong năm 2019, con số này chỉ bằng một nửa so với năm 2018. Tốc độ gọi vốn cũng giảm 36% về số vụ và quy mô giảm 2/3.

    Khi khẩu vị và độ chịu chi của nhà đầu tư thay đổi, phương án sáp nhập cũng có thể là "kịch bản" tốt cho cả Tiki và Sendo, vừa tăng sức hấp dẫn khi gọi vốn các vòng tiếp theo, vừa tái cơ cấu để hoạt động hiệu quả.

    Nhìn trên bình diện rộng hơn, mua bán sáp nhập cũng là xu hướng của ngành TMĐT toàn cầu. Để có vị thế thống lĩnh thị trường TMĐT thế giới như hiện nay, Amazon đã mua lại, sáp nhập hơn 100 công ty khác nhau. Trong đó có những thương vụ nổi bật như Amazon mua lại công ty bán giày và quần áo Zappos với giá 1 tỷ USD hay trang bán sản phẩm trẻ em Quidsi với mức 500 triệu USD.

    Theo giới đầu tư, thị trường Việt Nam cũng sẽ đi theo hướng này.

    Ông Yoshihiro Ishawata, Phó chủ tịch quỹ đầu tư SBI Venture Capital cho biết: "Chúng tôi tin rằng thị trường TMĐT Việt Nam đã bước vào giai đoạn tập trung thị phần vào 4 doanh nghiệp mạnh nhất. Thời gian tới sự cạnh tranh giữa 4 doanh nghiệp sẽ gay gắt hơn nữa. Các thương vụ mua bán sáp nhập sẽ diễn ra để rồi chỉ còn 2, 3 cái tên trụ lại, chiếm thị phần lớn nhất".

    Nhật Anh

    "Kỳ lân" Uber nhiều khả năng sẽ chẳng còn chút giá trị nào khi mà mô hình kinh doanh của họ đang ngày càng lộ ra quá nhiều điểm yếu.

    Uber - cú nổ vĩ đại nhất trong lịch sử quỹ đầu tư mạo hiểm sắp thành con số 0 tròn trĩnh?

    Trên trang Medium năm 2017 có bài đăng của tác giả Matt Ward tranh luận về khả năng kỳ lân 1 thời Uber sắp thu dần về 0 và các nhà đầu tư chống lưng cho họ cũng hiểu rất rõ điều đó. Dù đã 3 năm kể từ đó nhưng những quan điểm của Matt Ward dường như đang dần được chứng minh là đúng. 

    Ngoài những khó khăn đã tồn tại từ trước đó, dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh hơn nữa vào Uber, khiến công ty này chìm trong thua lỗ, sa thải hàng loạt nhân viên và đóng cửa cả chục văn phòng trên toàn cầu. 

    Dưới đây là bản dịch của bài viết của tác giả Matt Ward. 


    Peter Thiel từng nói: "Đi đầu chỉ là một chiến thuật chứ không phải mục tiêu. Tốt hơn nên là kẻ xuất phát sau cùng".

    Nghe qua thì đây có vẻ là ý tưởng khá ngược đời. Khi nào thì là kẻ đến sau sẽ tốt hơn là người đi trước?

    Steve Jobs có lẽ là người hiểu rõ nhất vấn đề này. Apple không phải là công ty sản xuất MP3 đầu tiên hay smartphone đầu tiên. Tuy nhiên trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, với cả 2 sản phẩm này hiện Apple đều là người dẫn đầu.

    Điều đó không phải tình cờ may mắn mà có được. Đây chính là lý thuyết theo như Peter Thiel nói trong thực tế. Sự giàu có không được tạo nên bởi lợi thế là người đi trước mà là nhờ lợi thế độc quyền: Công ty nào chinh phục được thị trường, khiến người tiêu dùng có thể quên hẳn các sản phẩm khác và tiếp tục thống trị thì mới có khả năng sinh lời.

    Trở thành người sống sót cuối cùng chính là lúc họ có thể kiếm được lợi nhuận. Đó chính là mục tiêu mà bất kỳ startup hay doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được.

    Vậy có nghĩa là nên kinh doanh từ từ và tẻ nhạt?

    Không. Đó không phải là những gì Thiel nói. Cứ nhìn vào điện thoại Windows và camera kỹ thuật số của Kodak là biết.

    Đây cũng không phải lý thuyết chủ nghĩa cầu toàn. Những quy tắc khởi nghiệp tinh gọn vẫn được áp dụng. Bạn muốn đi nhanh và có thể phá vỡ một thứ gì đó nhưng không nên hy sinh những nhân tố thiết yếu.

    iPhone đã giết chết Blackberry bởi vì nó tốt hơn gấp 10 lần. Vấn đề không phải là trở thành một kẻ vội vã, nôn nóng trên thương trường, vấn đề nằm ở việc Apple đã xây dựng nên một sản phẩm tuyệt vời để cạnh tranh, kết hợp với cải tiến một công cụ ngày càng mạnh hơn qua thời gian - là App Store.

    Streve Jobs đã thành công trong khi RIM thất bại là nhờ đội ngũ của ông ấy. Họ thuyết phục ông rằng kho ứng dụng bên thứ 3 sẽ tốt hơn đội lập trình của Apple và họ đúng. Hiện tại, dù phải đấu với Android, App Store của Apple vẫn là nơi giữ chân người dùng tốt.

    Lợi thế cạnh tranh

    Lợi thế đi trước của Apple không phải ở lĩnh vực điện thoại thông minh mà là ở kho ứng dụng bên thứ 3, thành công vượt ngoài sức tưởng tượng. Các lập trình viên đua nhau xây dựng ứng dụng và mô hình kinh doanh xung quanh iPhone và trải nghiệm của người dùng để tốt hơn, tốt hơn nữa. Khi có nhiều người dùng hơn, nhiều lập trình viên hơn tham gia rồi cũng có nhiều ứng dụng hơn – một vòng quay không bao giờ ngừng lại. Kết quả là, tiền cứ thế chảy vào tài khoản ngân hàng của Apple.

    Apple chính là minh họa điển hình cho những gì tất cả các startup nên làm và hướng đến đó là sự vững chắc gia tăng theo thời gian của mô hình kinh doanh.

    Lý do là bởi áp lực cạnh tranh và chi phí thu hút khách hàng mới. Những doanh nghiệp có "lớp phòng thủ yếu" sẽ luôn gặp khó khăn về vấn đề làm sao để tạo ra lợi nhuận. Cứ nhìn vào Instacart và Uber là thấy. Sơ qua thì đây đều là những doanh nghiệp vĩ đại nhưng đào sâu hơn, những mảng yếu kém bắt đầu lộ ra.

    Tôi xin giải thích thế này:

    Uber có chút giống "Ngôi nhà của những lá bài"

    Ở đây không đề cập tới đội ngũ quản lý của họ, Kalanick (đồng sáng lập công ty) hay Benchmark (quỹ đầu tư rót tiền rất sớm vào đây). Chuyện còn sâu sắc hơn thế nhiều.

    Uber - cú nổ vĩ đại nhất trong lịch sử quỹ đầu tư mạo hiểm sắp thành con số 0 tròn trĩnh? - Ảnh 2.

    Ứng dụng chia sẻ xe này là một doanh nghiệp mang tính địa phương. Và với doanh nghiệp có tính chất như vậy, mạng lưới tại địa phương phải rất mạnh. Uber tiêu hàng tấn tiền để vào được các thành phố, tuyển lái xe và rải tiền cho những khuyến mại, quảng cáo để thu hút khách hàng. Khi có nhiều tài xế hơn và nhiều người gọi xe hơn sử dụng hệ thống, tính hiệu quả cao hơn và lợi thế quy mô bắt đầu vượt trội.

    Đó là lý do vì sao Uber, Didi, Grab và Lyft lại huy động được rất nhiều tiền. Đó là một vùng đất màu mỡ và các nhà đầu tư mạo hiểm rót tiền vào để đua nhau nắm quyền kiểm soát.

    Tuy nhiên có một vấn đề rất lớn. Lái xe và người đi xe không trung thành. Lý do tôi dùng Uber hay Lyft hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác là vì giá rẻ, và được quảng cáo nhiều. Chỉ cần có chương trình khuyến mại tốt hơn từ đối thủ cạnh tranh là tôi sẽ rời đi.

    Điều này rất đúng với cánh lái xe. Hầu hết lái xe Uber và Lyft sử dụng 2 điện thoại và chạy xe cho cả 2. Công ty nào trả cho họ nhiều hơn thì họ làm!

    Những điều đó cho thấy "hào kinh tế" - Economic Moat (lợi thế khác biệt của một công ty so với các đối thủ cạnh tranh, rất khó bị bắt chước hoặc sao chép, giúp công ty giữ vững thị phần và bảo vệ lợi nhuận của mình) của Uber không vững chắc lắm nhỉ? Trên thực tế còn tồi tệ hơn nhiều.

    "Lấy tiền mua bạn"

    Mỗi thành phố Uber thâm nhập vào họ đều phải tiêu rất nhiều tiền. Tuy nhiên bất kỳ ứng dụng gọi xe nào khác cũng phải làm như vậy. Nhưng làm sao Uber lại chiến thắng? Khi vào một thành phố sớm hơn, họ chi tiêu mạnh tay hơn đối thủ để "mua chuộc" lái xe và khách hàng.

    Tuy nhiên ai cũng có thể làm như vậy. Trung Quốc đã thách thức Uber và họ thắng, buộc Uber phải rời khỏi đây.

    Chúng ta cũng sẽ chứng kiến nhiều tình huống như vậy hơn. Các startup đang nổi lên ở các thành phố và đất nước trên khắp thế giới để cạnh tranh với Uber. Họ huy động vốn và thậm chí còn xuống tiền mạnh tay hơn Uber.

    Đó chính là vấn đề lớn. Nó cho thấy, trên đấu trường quốc tế, Uber gần như không có cửa. Họ sẽ luôn trong thế bị động. Nghĩa là Uber không thể là công ty gọi xe cuối cùng còn lại trên thị trường. Mà nếu không thể độc quyền, họ không thể tạo ra sức mạnh về giá.

    Một lần nữa, nó cho thấy "hào kinh tế" của Uber quá yếu!

    Airbnb cũng giống Uber nhưng ở phiên bản cao cấp hơn

    Trong khi Uber giống như một công ty lâm vào cảnh bi đát, phải đốt tiền để cạnh tranh thì Airbnb lại đang đi đúng hướng.

    "Hào kinh tế" của Airbnb cho thấy rằng chỉ trừ khi sự phi tập trung xóa bỏ sự tồn tại của Internet ngày nay, còn không thì Airbnb sẽ là một doanh nghiệp có lãi khổng lồ. Bạn có thường xuyên đi du lịch không? Khoảng 2 lần 1 năm. Hoặc hàng chục lần nếu là người hay di chuyển.

    Vậy điểm khác biệt giữa Uber và Airbnb là gì?

    Câu trả lời nằm ở sự tác động của mạng lưới. Trong khi người đi Uber luôn sử dụng ứng dụng ở trong khu vực của họ thì Airbnb hướng tới sự khám phá. Mạng lưới của họ là toàn cầu và vì vậy gần như không ai có thể sao chép được.

    Hãy tưởng tượng thế này. BnbAir – một đối thủ cạnh tranh của Airbnb quyết định huy động vốn và đẩy mạnh vào các bang SF, Austin hay NYC. Khi nào bạn sẽ sử dụng dịch vụ của họ? Chỉ khi bạn ở thành phố đó đúng không? Vấn đề là bạn không chỉ đi du lịch tới 1, 2 hay 3 thành phố… Bạn không muốn phải dùng mỗi ứng dụng khác nhau cho mỗi thành phố bạn ghé thăm. Hãy tưởng tượng việc đó rắc rối thế nào. Trải nghiệm khách hàng sẽ cực kỳ tồi tệ.

    Điều đó có nghĩa là cách duy nhất để BnbAir giành được khách hàng là quảng cáo trên Facebook nhắm tới những người du lịch ở đó. Và họ sẽ cần tiêu một lượng tiền rất lớn, dĩ nhiên rồi!

    Sức mạnh giá

    Do Airbnb sở hữu mạng lưới quốc tế, họ có yếu tố độc quyền. Chắc chắn rồi, Couchsurfing và một số nền tảng khác vẫn tồn tại nhưng mảng chính của Airbnb gần như không thể xâm phạm. Điều đó có nghĩa là họ có thể tăng giá, tăng lợi nhuận và người dùng không có lựa chọn nào khác là phải dính lấy nó.

    Trong trường hợp tồi tệ nhất, một đối thủ cạnh tranh nỗ lực huy động 10 tỷ USD, 20 tỷ USD, 100 tỷ USD để "khô máu" với Airbnb thì công ty này vẫn có thể giảm giá, giảm lợi nhuận và giữ vững hoạt động kinh doanh.

    Cuối cùng, giống như Uber, các đối thủ cạnh tranh của Airbnb sẽ hết sạch tiền và... Trò chơi kết thúc!

    Bằng chứng rõ nhất cho những gì tôi nói ở trên là quỹ Benchmark.

    Benchmark Capital là một trong những công ty quỹ đầu tư mạo hiểm tiên phong vào Uber. Vậy tại sao họ lại đang kiện "người thương" Uber/ Travis Kalanick?

    Benchmark đã đầu tư 12 triệu USD vào Uber ngay từ những ngày đầu để đổi lấy 20% cổ phần. Uber hiện trị giá 7 tỷ USD. Nghĩa là số tiền của Benchmark hiện chỉ trị giá 1,397 tỷ USD.

    Đó là tiền thay đổi cuộc chơi. Điều đó có nghĩa là Benchmark chấp nhận vứt bỏ danh tiếng để đổi lấy một cơn mưa tiền, ít nhất là với Benchmark.

    Tuy nhiên, điều đó cũng mang một ngụ ý khác. Bản thân Benchmark cũng nhận thức được những điều đó. Dù vẫn có những lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ của mình nhưng tôi cá rằng Benchmark đang lo lắng về việc sẽ mất trắng khoản đầu tư của mình.

    Ví tiền của Uber bắt đầu dần cạn kiệt. Ngày 23/8/2017, mức đốt tiền của Uber đã là gần 2 tỷ USD mỗi năm. Uber giống như một đám cháy khổng lồ ban đầu nhưng sau đó nguyên liệu đốt dần cạn kiệt. Nếu không được đầu tư thêm, Uber sẽ sớm suy sụp hoàn toàn.

    Thử tưởng tượng việc một chiếc máy bay chạy ngược đường băng, cố gắng vượt qua hàng rào bảo vệ của sân bay và đổi hướng cất cánh. Nếu Uber đổi hướng thì hàng trăm tỉ đô có thể được "hạ cánh an toàn".

    Không may rằng, trong thế giới của tư bản, không có chỗ cho việc "hạ cánh an toàn" như vậy.

    Về phía Benchmark, họ dường như đã nhìn thấy ánh sáng hy vọng – bán bớt cổ phần hoặc IPO để rút tiền về. Họ không thể để 1,4 tỷ USD tan thành mây khói.

    Liệu xe tự lái có cứu nổi Uber?

    Không. Mô hình kinh doanh của Uber dựa trên cốt lõi rằng người lái sở hữu chiếc xe của mình. Trong thế giới xe tự lái – thì ai sở hữu xe đây? Hay chúng sẽ là tài sản chung của Uber.

    Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra với những chiếc xe tự lái của Uber? Ồ, Uber có thể mua lượng lớn hoặc cho thuê chúng.

    Dĩ nhiên chi phí đi kèm không hề nhỏ. Đừng quên phí bảo hiểm ô tô, có thể là bảo hiểm xe tự lái hay chi phí duy trì đội xe đó.

    Và trong khi xe tự lái nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm thời gian xe trống, điều gì sẽ xảy ra vào ban đêm? Biểu đồ nhu cầu của Uber chỉ ra lỗ hổng trong kế hoạch này. Bao nhiêu phần trăm thời gian chiếc xe không được sử dụng? Rõ ràng là không phải 0%!

    Uber - cú nổ vĩ đại nhất trong lịch sử quỹ đầu tư mạo hiểm sắp thành con số 0 tròn trĩnh? - Ảnh 3.

    Điều đó có nghĩa là chi phí vốn sẽ rất kinh khủng. Đột nhiên, xe tự lái của Uber không hấp dẫn hay có tiềm năng có lãi nữa. Điều gì xảy ra với công ty taxi lớn nhất thế giới nhưng lại chẳng sở hữu bất kỳ một chiếc xe nào.

    Thêm 1 vấn đề nữa: Sự cạnh tranh. Google có lợi thế tốt hơn khi tham gia vào lĩnh vực xe tự lái. Và có một nhóm những startup và tập đoàn cũng đang xếp hàng tham gia vào đây. Rồi Tesla nữa, chưa kể Elon Musk.

    Câu hỏi đặt ra là liệu Uber có thể vượt qua được tất cả những đối thủ đó hay không? Liệu có một viễn cảnh nào cho thấy Uber cuối cùng có thể giành chiến thắng không?

    Có khả năng.

    Tư duy đột phá

    Tôi đã nêu trong bài viết gần đây về khả năng Google có thể trở thành một thế lực mạnh trong lĩnh vực xe tự lái. Liệu một nền tảng giống như Chrome có thể được ứng dụng vào điều khiển xe, qua đó thu hút khách hàng và tạo ra giá trị thặng dư không?

    Điều gì xảy ra nếu Uber sở hữu một công ty như Netflix hay Hulu? Họ có thể bán nội dung giải trí trên chính các chuyến đi.

    Uber cần một cú hích để tăng doanh thu. Uber cần một cách để tăng biên lợi nhuận mà không cần phải chi tiền hơn nữa. Và quan trọng nhất, họ cần để giữ chân được khách hàng và tài xế.

    Một vài lái xe Uber đã làm điều này và kiếm thêm tiền từ quảng cáo và kênh tiếp thị liên kết. Uber có thể cũng làm điều tương tự với các lái xe và cuối cùng là xe tự lái, bổ sung thêm giá trị cho cả lái xe và người đi xe. Thu nhập thêm sẽ giúp Uber bớt thu phần hoa hồng để giữ lái xe và khách hàng trên nền tảng.

    Những thứ này đều vẫn mang tính lý thuyết. Sẽ vẫn tồn tại những lỗ hổng logic nhưng có một điều chắc chắn là Uber cần suy nghĩ rộng hơn, đột phá hơn hoặc là công ty sẽ gặp rắc rối lớn.

    Những lời sau cùng

    Bạn nghĩ sao? Liệu Uber có đang lao đao? Bạn thích Uber hay Airbnb hơn? Liệu có ai cứu được Uber khỏi chính họ và mô hình kinh doanh của họ không?

    Những câu hỏi này vẫn chưa được cân nhắc kỹ lưỡng trong giới công nghệ. Uber rõ ràng vẫn là cú hit vĩ đại nhất trong lịch sử quỹ đầu tư mạo hiểm (ít nhất là giai đoạn trước IPO).

    Càng lớn, càng khó thất bại và tham vọng càng lớn hơn. Tôi không đặt cược rằng Uber sẽ theo chiều hướng sụt giảm, còn Airbnb sẽ thăng hoa.

    VanDam

    Động thái trên của Chính phủ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhiều ngành thương mại và công nghiệp của nước này trong năm 2020 gặp khủng hoảng do dịch Covid-19.

    Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm trong phiên 21/5 khi nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do quan ngại leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Fanpage DauTuTangTruong.com.vn

    Mời các bạn tham khảo video và đừng quên nhấn vào đăng ký nếu thấy kênh hữu ích TẠI ĐÂY