PNJ – Tầm nhìn trung hạn

  • Tổng quan doanh nghiệp

PNJ tiền thân là Cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Đá quý Quận Phú Nhuận, được thành lập vào ngày 28/04/1988, trực thuộc UBND Quận Phú Nhuận. Tháng 01/2004, PNJ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi là Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận. Tháng 3/2009, cổ phiếu PNJ chính thức niêm yết tại HOSE, tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng.

– Cơ cấu cổ đông : Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung và 2 người con sở hữu 14.8%, các tổ chức nước ngoài sở hữu 17.69%, còn lại là 1 số tổ chức và nđt cá nhân trong nước nắm giữ. PNJ là tập đoàn đá quý số 1 Việt Nam , công ty đứng đầu về mảng trang sức và đá quý có khoảng 350 cửa hàng trên toàn quốc chiếm 7.5% thị phần toàn thị trường.

Cơ bản doanh nghiệp

PNJ hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và phân phối bán sỉ bán lẻ các mặt hàng trang sức làm từ vàng bạc và đá quý

– Mảng bán sỉ:

+ Khách hàng mục tiêu: Các doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên cả nước.

+ Sản phẩm chủ lực là dây chuyền máy và nữ trang đúc bằng vàng 58% và 68%. Ngoài ra, kể từ năm 2005 hoạt động bán sỉ được đa dạng thêm với mặt hàng nữ trang bạc nhãn hiệu PNJSilver.

– Mảng bán lẻ:

+ Nhãn PNJGold: Ra đời từ khi Công ty mới thành lập và hoạt động trong một thời gian dài dưới thương hiệu PNJ, thương hiệu PNJGold chỉ được đẩy mạnh kể từ năm 2004. Khách hàng mục tiêu của nhãn hàng là nữ có độ tuổi từ 25 – 45, có mức thu nhập và chi tiêu từ trung bình khá trở lên.
+ Nhãn PNJSilver: Ra đời từ tháng 06/2001 và tái tung lại hệ thống nhận diện thương hiệu vào tháng 08/2005, nhãn PNJSilver chủ yếu nhắm tới giới trẻ, độ tuổi từ 15 – 25, yêu thích thời trang và thích khẳng định mình.

+ Nhãn CAO Fine Jewellery: Chính thức ra đời từ tháng 10/2005, thị trường mà nhãn hàng này nhắm tới là những khách hàng có thu nhập cao, Việt kiều, du khách nước ngoài… sẵn sàng chi trả cho những món trang sức đắt tiền.

=> Doanh thu chủ yếu đền từ mảng bán lẻ , bán sỉ chỉ chiếm 1 phần nhỏ

  • Lợi thế cạnh tranh, vị thế doanh nghiệp:

– PNJ sở hữu thương hiệu mạnh về vàng bạc trang sức, có các hệ thống cửa hàng trải khắp cả nước với hơn 300 cửa hàng lớn nhỏ

– PNJ có đội ngũ thợ kim hoàn tay nghề cao  mà nhiều đối thủ mơ ước,vì đào tạo ra 1 thợ kim hoàn lành nghề thì phải mất rất nhiều thời gian ( Các nhà thiết kế, nghệ nhân và thợ kim hoàn của PNJ đã có một mùa vàng bội thu tại cuộc thi Bàn tay vàng ngành kim hoàn 2019 khi giành ưu thế tuyệt đối với 13 giải thưởng quan trọng trong tổng số 27 giải thưởng của cuộc tranh tài.) Lãnh đạo PNJ có sự kết hợp kinh nghiệm của chủ tich Dung lẫn sức trẻ của Giám đốc Thông, đội ngũ marketing hiện đại sáng tạo tạo nên những sản phẩm  chất lượng tạo nhiều điểm nhấn ưu điểm cho PNJ phát triển

– PNJ có hệ thống ERP là công cụ đắc lực giúp PNJ quản lý tói đa nguồn nhân lực ,tối ưu hoá hàng tồn kho quản trị chiến lược và marketing. Song song đó là công nghiệ Computer Vision kết hợp chí tuệ nhân tạo tích hợp vào các camera giúp có thể đọc hàng vi của khách hàng và nhân viên,từ đó nhằm điều chỉnh về phương pháp cũng như cách ứng xử với khách hàng tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng.

  • Luận điểm đầu tư:

– Mảng bán lẻ có dấu hiệu phục hồi khi dịch đã đươc kiểm soát ở Viêt Nam

Nhu cầu tích trữ vàng khi biến động kinh tế Việt Nam  và thế giới sau đại dịch vẫn chưa ổn định. Sức mua sắm của người dân cao khi là đây là thời điêm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 cho các dịp lễ tết. Các đám cưới hỏi bị hoãn trong đợt định sẽ bủng nổ vào thời điểm này khi việt nam đã kiểm soát tốt dịch

Cuộc sống hiện tại nên đã thay đổi thói quan người dùng từ mua vàng tích trữ sang mua các trang sức, người tiêu dùng cũng quan tâm đến thương hiệu nhiều hơn sẵn sàng chi 1 số tiền cao hơn để sở hữu các món đồ có tên tuổi thương hiệu.

– Tái cấu trúc vị trí cửa hàng : Tính tới T7/2020, số lượng cửa hàng của PNJ còn 336 giảm 10 cửa hàng trong đó chủ yếu là (1) PNJ Silver giảm 10 cửa hàng với doanh thu kém (100tr/tháng); (2) PNJ Gold đóng 14 cửa hàng hoạt động không hiệu quả, traffic thấp như trong TTTM hoặc siêu thị, thay vào đó mở 14 cửa hàng nhờ xuất hiện nhiều vị trí tốt hơn sau dịch COVID; (3) Mở mới 24 cửa hàng PNJ Watch theo mô hình shop-in-shop với kế hoạch tập trung vào các dòng sản phẩm thời trang đi kèm với sản phẩm trang sức. Tập trung vào sản phẩm trang sức có giá trị phù hợp hơn để thu hút khách hàng ở Tier 2 và 3, trong đó tập trung các dòng sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao hơn các loại sản phẩm trang sức có hàm lượng đá quý và kim cương có giá thành đắt hơn. Từ đó, PNJ mục tiêu tăng thị phần bằng cách thu hút lượng khách hàng mới ở các vùng tier 2 và 3 với các dòng sản phẩm phù hợp túi tiền với người tiêu dùng.

GDP Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh với 6%-7% 1 năm , thu nhập tăng lên cũng đồng nghĩa với việc ngừoi dân sẽ mạnh tay chi tiền cho những món đồ xa xỉ hơn. Việt Nam có khoảng 94tr dân,trong đó 60% từ độ tuổi 18-50, đây là độ tuổi tăng thu nhập và tiêu dùng lớn nhất ở các nền kinh tế. Ngành bán lẻ ở Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng vẫn còn rất mạnh.

PNJ bắt đầu triển khai nhà máy thứ hai tại Long An để xử lý các sản phẩm có những ảnh hưởng đến môi trường như hàng xi mạ, với công suất 500,000 sản phẩm/ năm đồng thời nâng cấp nhà máy 1 để sản xuất các sản phẩm cao cấp hơn, thay thế được các mặt hàng nhập khẩu, qua đó cũng giảm được nhiều chi phí thuế nhập khẩu, tương ứng 100 tỷ đồng/năm. Vào cuối năm nay, PNJ dự kiến sẽ đưa ra 1 số sản phẩm bán sỉ mới, có hàm lượng công nghệ cao – những sản phẩm trước đây khách hàng chỉ mua hàng xách tay.

Kết quả kinh doanh

 Trong quí III vừa qua, tuy dịch COVID-19 tái bùng phát ở một số địa phương nhưng CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận vẫn ghi nhận doanh thu thuần 3.922 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 202 tỉ đồng; không chênh lệch nhiều so với con số 3.934 tỉ đồng doanh thu và 208 tỉ đồng lợi nhuận cùng kì 2019.

Bảng so sách tài chính quý 3/2020 so với quý 3/2019

Quý 3 dù cho phải đóng cửa nhiều cửa hàng đặc biệt ở Đà Nẵng nhưng doanh thu vẫn bằng so với cùng kỳ

Quý 4 sẽ là 1 quý bứt phá khi các gói khuyện mại của PNJ được đẩy mạnh để kích cầu mua sắm

+ Nhiều cặp đôi sẽ tổ chức đám cứoi sau khi bị trì hoãn vì cách ly xã hội

+ Thời điểm cuối năm cũng là thời điểm mua sắm để sắm sửa cho năm mới

+ Nhiều người sẽ mạnh tay chi tiền hơn cho các món đồ trang sức khi hết dãn cách xã hội

Liên hệ mở TKCK miễn phí – Hỗ trợ tư vấn đầu tư chứng khoán

Lãi suất margin 6.8%/năm

Mobile/SMS/Zalo: 035.975.7733
Facebook: Thanh Nga

One thought on “PNJ – Tầm nhìn trung hạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.