VNM – Kẻ đứng đầu và bài toán tăng trường

CTCP Sữa Việt Nam – VNM

1. Tổng quan doanh nghiệp

     Công ty cổ phần Sữa Việt Nam được thành lập ngày 01/10/2003. Tiền thân là  Công ty Sữa, Café miền Nam,trực thuộc Tổng Cục Công nghiệp Thực phẩm, với 2 đơn vị trực thuộc là Nhàmáy Sữa Thống Nhất và Nhà máy SữaTrường Thọ.

     Sau hơn 17 năm hoạt động, Vinamilk hiện là một trong những công ty dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và hiện nằm trong nhóm 50 Công ty sữa lớn nhất thế giới.

  • Vinamilk đã dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam năm 2020, tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình trong Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á do Campaign Asia-Pacific và Nielsen bình chọn.
  • Vinamilk cũng là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 08 năm liền trong ngành sữa & sản phẩm thay thế sữa theo báo cáo Dấu chân thương hiệu 2020 của Worldpanel – Kantar

2. Lĩnh vực kinh doanh chính: 

Những hoạt động chính tạo ra doanh thu và lợi nhuận của Công ty như sau:

  • Chế biến, sản xuất và kinh doanh sữa tươi, sữa hộp, sữa bột, bột  dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, nước giải khát và các  sản phẩm từ sữa khác.
  •  Chăn nuôi: Chăn nuôi bò sữa. Hoạt động chăn nuôi nhằm mục đích  chính là cung cấp sữa tươi nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản  phẩm từ sữa của Công ty.
  • Có hơn 200 sản phẩm được chia thành các ngành hàng sau:  Sữa nước, Sữa chua, Sữa bột, Bột ăn dặm, Ca cao lúa mạch, Sữa đặc, Kem ăn, Phô mai, Sữa đậu nành, Nước giải khát

3. Kết quả kinh doanh

Trong quý 3 năm 2020, Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.264 tỷ đồngtăng 8,9% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 85% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ các động lực tăng trưởng sau:

     Doanh thu thuần nội địa công ty mẹ đạt 11.902 tỷ đồng, tăng 1,5% so với cùng kỳ 2019. Đợt bùng phát Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020. Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng.

     Vinamilk bắt đầu hợp nhất CTCP GTNFoods (“GTN”) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN – CTCP Sữa Mộc Châu (“MCM”) – ghi nhận doanh thu thuần 775 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2019 do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý.

     Hoạt động xuất khẩu ghi nhận doanh thu thuần 1.576 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 19,5% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tỷ trọng 10% trong doanh thu thuần hợp nhất nhờ nhu cầu ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả.


Doanh thu thuần tăng trưởng ổn định, 9 tháng đầu năm hoàn thành 76% mục tiêu đề ra cho năm 2020.

     Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 (“9T/2020”), doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần nội địa đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; tính riêng MCM doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, tăng 9.8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 74% kế hoạch năm. Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.

4. Triển vọng ngành sữa Việt

     Ngành sữa Việt Nam năm 2019 có mức tăng trưởng tương đối tốt, đặc biệt là sữa nước, sữa chua và sữa đặc. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước trong năm 2019 đạt hơn 1 triệu lít, tăng 8.32% so với năm 2018. Cả nước sản xuất được khoảng 390 nghìn tấn sữa chua, tăng 17.65%; sản lượng sữa đặc trên 150 nghìn tấn, giảm 4.98% so với năm trước. 

     Về doanh thu tiêu thụ, sữa nước tăng 8.32%, sữa chua tăng 17.8% và sữa đặc tăng khoảng 5% so với năm 2018. Thị trường sữa đặc mặc dù tăng trưởng chậm nhưng vẫn sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định quanh mức 5%/năm trong vòng 5 năm tới. 

     Về kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa được nhập về Việt Nam đạt hơn 1 triệu USD năm 2019, tăng 8.8% so với cùng kỳ 2018. Các thị trường chủ yếu thông bao gồm: Newzealand, Đông Nam Á, EU và Mỹ. Xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam cũng đạt được những bước phát triển đáng kể. Xuất phát chỉ có 3 doanh nghiệp xuất khẩu tới 10 quốc gia năm 2015 thì nay đã tăng mạnh với khoảng 10 doanh nghiệp xuất khẩu tới hơn 50 quốc gia, chủ yếu là Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk… Kim ngạch xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa ước năm 2019 đạt giá trị khoảng trên 10 nghìn tỷ đồng, tăng 13.46% so với năm 2018.

     Chúng tôi dự báo triển vọng ngành sữa Việt trong năm 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Nguồn vốn đầu tư vào các nông trại sản xuất sữa ngày càng nhiều nhằm giảm sự lệ thuộc vào sữa nhập khẩu và để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Mục tiêu năm 2020 là sản xuất 2.6 tỷ lít quy ra sữa nước, tiêu thụ đạt trung bình 27 lít/người/năm. Sữa tươi sản xuất trong nước đạt 1 tỷ lít đáp ứng 38% nhu cầu, kim ngạch xuất khẩu đạt 120- 130 triệu USD. 

     Bên cạnh đó, ngành sữa là thị trường tiềm năng đầy sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhưng cũng là “miếng bánh’’ không hề dễ ăn. Từ trước đến này, thị trường sữa Việt Nam luôn có sự cạnh tranh gay gắt giữa những cái tên lớn, quen thuộc trong nước như Vinamilk, TH True Milk… và các “đại gia sữa” trên thế giới như Nestle, Abbott, … Những thương vụ M&A được coi như là giải pháp tốt nhất cho những công ty sữa hiện nay để củng cố thêm vị thế trên thị trường. 

GÓC NHÌN KĨ THUẬT

Sau gần 2 tháng tích lũy lại quanh vùng giá 105-110, VNM đang cho điểm mua trở lại với 1 phiên break về giá và khối lượng. Tuy nhiên, VNM cần phải có 1 phiên vượt hẳn 110 nữa để xác nhận xu hướng tăng giá

Kết hợp với chỉ báo RSI trên mức 50 và có xu hướng đi lên, chúng tôi đưa ra KHUYẾN NGHỊ MUA đối với cổ phiếu VNM

– Giá tham gia: quanh vùng 109.4, mua gia tăng khi vượt 110

– Target 120

– Cutloss thủng 106.5

Liên hệ mở TKCK miễn phí – Hỗ trợ tư vấn đầu tư chứng khoán

Lãi suất margin 6.8%/năm

Mobile/SMS/Zalo: 035.975.7733
Facebook: Thanh Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.